Wednesday, August 2, 2017

Thông tin đầy đủ về Cầu Rồng – công trình đáng tự hào của thành phố Đà Nẵng.

Nhắc đến Đà Nẵng, ai cũng nghĩ ngay đến cây cầu quay Sông Hàn có thể quay được nhịp giữa với góc 90 độ. Thế nhưng hiện nay, du khách đến Đà Nẵng sẽ không thể bỏ qua một cây cầu khác, cầu Rồng.

Đà Nẵng, thành phố đô thị loại 1 của miền Trung nổi tiếng với cây cầu quay Sông Hàn được khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam được thiết kế và thi công bởi kỹ sư, công nhân Việt Nam. Với sự hiện diện của cầu Sông Hàn, nó đã phá bỏ bến phà Sông Hàn (phà An Hải), hàng loạt tuyến phà chỉ còn trong kí ức của người dân Đà Nẵng. Đồng thời, đường nối từ cầu Sông Hàn sang trung tâm thành phố Đà Nẵng lại xóa sổ luôn chiếc cầu vượt đường tàu lửa có tên cầu Vồng, đây là chiếc cầu mà với người dân Đà Nẵng, nó đã từng là một phần không thể thiếu.

Xem thêm: Tài liệu thuyết minh về văn hóa Chăm tại Việt Nam
                     - Click tham gia Hội Hướng Dẫn Viên Du Lịch Đà Nẵng nếu bạn hoạt động tại Miền Trung.
                     - Click tham gia GROUP Tài Liệu Thuyết Minh Du Lịch dành cho Hướng dẫn viên.

Sau tiếp cầu Tuyên Sơn và cầu Thuận Phước, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý (được xây mới lại) là hai cây cầu xây gần đây nhất, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2013. Riêng cầu Rồng, cây cầu thép mang hình dáng một con Rồng đã gây nhiều sự chú ý lớn cho cả người dân trong nước và quốc tế.



Cầu Rồng dài 666m và rộng 37.5m với 6 làn xe chạy với kinh phí xây cầu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng. Cầu do Ammann & Whitney Consulting Engineers và tập đoàn Louis Berger thiết kế và doTổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện.

Cây cầu rực rỡ về đêm với 2.500 chiếc đèn LED được gắn trên mình và có thể thay đổi màu sắc linh hoạt. Hằng tuần, vào lúc 21:00 thứ Bảy và Chủ nhật, người dân thường tập trung bên hai sườn cầu, quanh khu plaza trước bờ sông và dọc đường Bạch Đằng để chứng kiến cảnh đầu rồng phun lửa, phụt nước ngoạn mục. Mỗi màn trình diễn thường kéo dài 5 phút, phun lửa 2 phút và 3 phút phun nước. Điều này khiến cho cây cầu trở thành một điểm nhấn ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng.

Cầu Rồng phun lửa
Trong lần phun thử ngày 6/3/2013, cầu phun được 9 quả cầu lửa với đường kính của từng quả cầu lửa đạt từ 3 tới 4 mét và các quầng lửa đi xa từ 10 tới 15 mét. Qua đo đạc thử nghiệm, cây cầu trong một đêm diễn, tiêu thụ từ 54-81 lít dầu và khoảng 2kWh điện cho việc phun lửa. Tổng chi phí theo thời giá lúc đó từ 2-2,5 triệu đồng. Trong tương lai, hệ thống thiết bị phun lửa sẽ được cải tiến theo kiểu "Rồng ngậm ngọc", khi phun lửa, nửa phần phía trước của viên ngọc sẽ mở ra và khi phun xong, viên ngọc sẽ tự động đóng lại.

Còn chi phí cho việc phun nước, một đêm Rồng phun nước (3 phút) chỉ tốn khoảng 200-250 ngàn đồng theo thời giá lúc thử nghiệm. Một lần phun cần 20 mét khối nước, 40kWh điện chia làm 3 lần. Con Rồng không phun dòng nước đặc mà phun nước thành luồng hơi cực mạnh và đẹp, thể hiện khát vọng vươn xa của Đà Nẵng. Để làm điều này, cầu được thiết kế bồn chứa 20 mét khối nước và 325 mét khối khí nén, tao ra hàng vạn mét khối hơi lẫn nước phun với lưu tốc 1.944 l/s.

Cầu Rồng phun nước


Cây cầu rực rỡ về đêm với 2.500 chiếc đèn LED được gắn trên mình
Ngoài ra, theo thiết kế, đây còn là một cây cầu độc đáo được thiết kế hiện đại theo công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế. Phần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng nặng 118,9 tấn. Bán kính cong lên của cầu Rồng là 130m gồm 05 ống thép có đường kính 1.200mm, dày 20mm. Nhà thầu thi công là Tổng Công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1), để lắp dựng hoàn chỉnh vòm thép nhịp chính trụ P2- P3, họ đã phải huy động hệ thống vật tư, đà giáo với khối lượng trên 540 tấn. Đầu rồng mô phỏng theo hình rồng thời Lý với trọng lượng hơn 40 tấn gồm 4 mảnh rời, được lắp ráp trên độ cao khoảng 24m so với mặt sông Hàn.

Bản vẽ phối cảnh cây cầu Rồng
Tuy nhiên, so với bản vẽ, đầu rồng không ngẩng được cao như dự tính ban đầu vì kỹ thuật không cho phép. Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng cho hay "Mong muốn đầu rồng được nâng cao hơn vị trí hiện tại để tỏ rõ sự oai phong chỉ là mang tính cảm quan, chứ kỹ thuật hoàn toàn không cho phép, đặc biệt là khả năng chịu tải của vòm thép. Rồng dài hơn 600 m thì không thể có cái đầu nào phù hợp được hết, nó chỉ là biểu tượng thôi".

Phần thân cây cầu được lắp vảy


Phần lan can của cầu được thiết kế theo hình lượn sóng

Cây cầu tạo đường ngắn nhất từ sân bay quốc tế đến các con đường chính trong thành phố, tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê, bãi biển Non Nước ở rìa phía Đông Đà Nẵng. Với những nét độc đáo kể trên, ngay sau khi được khánh thành, cầu Rồng đã được công nhận với nhiều kỉ lục “Guinness”. Có thể kể đến là nhịp vòm thép khẩu độ lớn đến 200m, lớn nhất tại Việt Nam tính cho đến nay. Bên cạnh đó, cầu Rồng có mặt cắt ngang đơn lớn nhất Việt Nam, lên đến 37,5m. Không dừng lại ở đó, cây cầu này còn có thiết kế phức hợp dầm, vòm, có dây treo dầm bê tông dự ứng lực cộng với dầm thép liên hợp có thanh căng dự ứng lực, hố móng sâu và rộng nhất Việt Nam. Kết cấu vòm được tổ hợp từ 5 ống đơn tạo hình thân rồng đặc biệt nhất thế giới. Một kỷ lục nữa không thể không nhắc tới của cây cầu này là việc liên kết các mối nối dầm phải sử dụng tới 3.762 con bu lông cường độ cao. Khi thi công cầu, để đổ một hố móng, thường phải làm theo đợt, khoảng 3 - 4 lượt và mỗi lượt cách nhau tới một tuần. Tuy nhiên, cầu Rồng lần đầu tiên được áp dụng công nghệ đổ bê tông bịt đáy một lần liên tục, với 6.300 khối bê tông và được đổ trong vòng 36 tiếng. Nhờ áp dụng công nghệ này nên tiến độ công trình đã được đẩy lên nhanh chóng. Một điểm khác biệt nữa của cầu Rồng so với những cây cầu có vòm khác là các vòm thép của cây cầu này không nhồi bê tông, khiến cho kết cầu toàn bộ cầu được giảm đi rõ rệt.

Cây cầu Rồng lung linh trong ánh đèn mỗi khi đêm xuống
Và gần đây nhất, Tại lễ trao giải thưởng FX Design 2013 ở London, ban giám khảo nhận xét "thiết kế chiếu sáng cầu Rồng có một giải pháp đầy tính cảm hứng cho một công trình độc đáo". Cùng vào chung kết hạng mục "Lighting Design" với Cầu Rồng của giải thưởng này còn có 6 công trình quốc tế khác như Trung tâm hội nghị quốc tế Edinburgh, Đại học Mỹ thuật London... Ngày 22/1, công ty ASA Lighting Design Studios cho biết, thiết kế chiếu sáng của Cầu Rồng cùng 8 công trình khác trên thế giới cũng lọt vào chung kết Giải thưởng Lighting Design 2014 trong hạng mục "Công trình quốc tế có thiết kế chiếu sáng cảnh quan xuất sắc". Lễ công bố và trao giải diễn ra tại Anh vào tháng 3/2014.

Cây cầu sừng sững với những đoạn thân Rồng nối các nhịp cầu

Ý nghĩa của cây cầu Rồng

Trong đời sống tinh thần của hầu hết các dân tộc ở châu Á, Rồng là loài sinh vật đặc biệt, mang nhiều giá trị cao quý, rất thiêng liêng, là đại diện cho những gì thanh cao nhất. Rồng có tên Hán-Việt trong các từ ghép là long, một loài sinh vật huyền thoại, là sản phẩm của trí tưởng tượng con người. Rồng có mặt trong lịch sử, liên quan mật thiết đến chính trị, kinh tế, địa lý, văn học nghệ thuật, phong tục dân gian…Rồng ảnh hưởng, kéo dài suốt mấy ngàn năm trong quá trình dựng và giữ nước Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng được thiên nhiên ban tặng nằm trên một mảnh đất địa linh; có núi, sông, đồng, biển và nhiều danh lam thắng cảnh. Theo truyền thuyết, vùng đất này gắn liền với một quả trứng rồng, vỏ quả trứng tách ra thành năm ngọn núi gọi là Ngũ Hành Sơn, sừng sững mà linh thiêng. Con rồng nở ra, trưởng thành đã tìm đường ra biển lớn, tạo nên dòng sông Hàn.

Cầu Rồng nối tuyến đường trực tiếp từ sân bay đến bãi biển Mỹ Khê, bãi biển Non Nước ở rìa phía Đông Đà Nẵng

Một đoạn sông Hàn về đêm
Cây cầu mang dáng Rồng nối đôi bờ sông Hàn làm cho dòng sông càng thêm lung linh hơn, huyền thoại hơn… Cầu Rồng thể hiện tầm vóc mới của thành phố Đà Nẵng, hiện đại, năng động, đang vươn mình ra biển Đông, một biểu tượng sinh động về sự phát triển mạnh mẽ, vững vàng, sẵn sàng hội nhập với thế giới


Nguồn: https://goo.gl/Dn8E3X

☀ Nếu sau này bạn quên địa chỉ này hãy lên google.com.vn gõ từ khóa : "Tài liệu thuyết minh du lịch" sẽ thấy trang này nhé.

No comments: